วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ยกระดับผลสัมฤทธิ์โรงเรียนกลุ่มที่ 1

เรียน คุณครูที่ร่วมประชุมทุกท่านและท่านที่ต้องการร่วมโครงการ
ในห้วงระยะเวลาการสอบ NT เริ่มเข้ามาใกล้แล้ว สำนักงานเขตได้ประชุมสัมมนาในการที่จะยกระดับคะแนน NT ในสาระการเรียนรู้ต่างๆให้สูงขึ้นและได้เรียนเชิญคณะครูกลุ่มที่ 1 ช่วงชั้นที่ 3 ประกอบด้วย ครู อ.ปราสาท กาบเชิง และพนมดงรัก มาประชุมเพื่อปรึกาหารือในการยกระดับคะแนน หรือผลสัมฤทธิ์(NT) ให้สูงงขึ้น สำหรับสาระวิทยาศาสตร์นั้นได้ ระดมความคิดเห็นว่าจะยกระดับให้สูงขึ้น 2 % และได้ทำข้อตกลงร่วมกันว่าให้ท่านได้ทำแบบทดสอบอย่างน้อยคนละ 40 ข้อส่งที่ ร.ร.ตานีวิทยา 23 ชุด เพื่อแจกจ่ายไปยังโรงเรียนที่มีช่วงชั้นที่ 3 ในกลุ่มท่ 1 ต่อไป
ถ้าท่าดำเนินการเรียบร้อยแล้วท่านสามารถส่งลงแสดงความคิดเห็นด้านล่างได้ หรือส่งผ่านมาทาง Email ได้ที่ panumas1966@yahoo.com panumas_sriram@hotmail.com เพื่อดำเนินการรวบรวมให้กับผู้ที่สนใจต่อไป
ขอบคุณครับ
ครูภาณุมาศ ศรีราม 08-9848-0009

2 ความคิดเห็น:

  1. แบบทดสอบ
    สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
    คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกที่สุด แล้วทำเครื่องหมาย X ทับอักษร ก ข ค หรือ ง ในกระดาษคำตอบให้ตรงกับข้อที่นักเรียนเลือกตอบ

    1. ข้อใดหมายถึงลักษณะทางพันธุกรรม
    ก. ลักษณะของสิ่งมีชีวิตที่ควบคุมโดยยีน
    ข. ลักษณะซึ่งถ่ายทอดจากรุ่นหนึ่งไปยังรุ่นต่อไป
    ค. ลักษณะสืบเนื่องกันไปโดยอาศัยเซลล์สืบพันธุ์เป็นสื่อกลาง
    ง. ถูกทุกข้อ
    2. พันธุศาสตร์ศึกษาเกี่ยวกับอะไร
    ก. พฤติกรรมของยีน
    ข. ความแปรผันของลักษณะต่าง ๆ
    ค. ตัวการถ่ายทอดลักษณะจากพ่อแม่ไปยังลูก
    ง. ถูกทั้งข้อ ก และข้อ ข
    3. ข้อใดหมายถึงรูปหรือแบบของยีนที่ควบคุมลักษณะ
    ก. อัลลีน
    ข. จีโนไทป์
    ค. ฟีโนไทป์
    ง. เซลล์สืบพันธุ์
    4. คำกล่าวข้อใดที่สนับสนุนความหมายของพันธุกรรมมากที่สุด
    ก. จะดูนางก็ให้ดูแม่
    ข. ผลไม้ย่อมหล่นไม่ไกลต้นเสมอ
    ค. กาก็ต้องเป็นกาจะเป็นหงส์ไม่ได้
    ง. พ่อแม่เป็นอย่างไร ลูกก็มักเป็นอย่างนั้น
    5. ข้อใดกล่าวถึงยีนไม่ถูกต้อง
    ก. มีตำแหน่งอยู่บนโครโมโซม
    ข. ลักษณะของยีนถูกกระทำให้เกิดผันแปรได้
    ค. แต่ลักษณะของสิ่งมีชีวิตถูกควบคุมโดยยีนเพียงยีนเดียวเท่านั้น
    ง. การแสดงแต่ละลักษณะของสิ่งมีชีวิต มักควบคุมโดยยีนอย่างน้อย 2 อัลลีน
    6. ข้อความใดให้ความหมายเกี่ยวกับยีนได้ชัดเจนที่สุด
    ก. 1 ยีน คือ 1 จีโนไทป์
    ข. 1 ยีน คือ 1 โครโมโซม
    ค. 1 ยีน คือ ทวีคูณของ 3 เบส
    ง. 1 ยีน คือ สายของ DNA ที่ถอดรหัสให้พอลิเพปไทป์
    7. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะทางพันธุกรรม
    ก. ตาบอดสี
    ข. โลหิตจาง
    ค. ศีรษะล้าน
    ง. ความประพฤติ
    8. ปัจจัยใดที่มีผลต่อพันธุกรรมของคน
    ก. อาหาร
    ข. มิวทาเจน
    ค. การออกกำลังกาย
    ง. ถูกทั้งข้อ ก และข้อ ข
    9. คำกล่าวใดถูกต้อง
    ก. มิวเทชันมีทั้งประโยชน์และโทษ
    ข. แสงสว่างและอาหารเป็นอิทธิพลภายในต่อพันธุกรรม
    ค. ความผิดปกติเนื่องมาจากจำนวนโครโมโซมได้รับอิทธิพลจากสิ่งภายนอก
    ง. อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อมภายในเท่านั้นที่มีอิทธิพลต่อลักษณะทางพันธุกรรม
    10. คำกล่าวใดถูกต้องมากที่สุด
    ก. มิวเทชันเกิดได้เฉพาะเซลล์สืบพันธุ์เท่านั้น
    ข. สิ่งแวดล้อมทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมได้
    ค. บริเวณเซลล์ร่างกายทั่ว ๆ ไป ไม่สามารถเกิดมิวเทชันได้
    ง. มิวเทชันที่เซลล์สืบพันธุ์จะถ่ายทอดลักษณะที่เปลี่ยนแปลงไปสู่ลูกหลานได้
    11. ข้อใดคือระบบนิเวศ
    ก. กลุ่มสิ่งมีชีวิตกับแหล่งที่อยู่
    ข. กลุ่มผู้บริโภคกับแหล่งที่อยู่
    ค. กลุ่มผู้ผลิตกับแหล่งที่อยู่
    ง. ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
    12. ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตด้วยกันเอง และระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อมเรียกว่า
    ก. แหล่งที่อยู่
    ข. กลุ่มสิ่งมีชีวิต
    ค. ระบบนิเวศ
    ง. นิเวศวิทยา
    13. ประชากร หมายถึงข้อใด
    ก. ประชากรสัตว์เลี้ยงนา ๆ ชนิดในคอกสัตว์เลี้ยง
    ข. ประชากรนกและแมลงบนต้นไม้
    ค. ประชากรโต๊ะเรียนในห้องเรียน
    ง. ประชากรสุนัขในสวนสัตว์สุนัขเฉพาะ
    14. ข้อใดไม่ใช่สิ่งแวดล้อม
    ก. อุณหภูมิ แสงสว่าง
    ข. ต้นไม้กับขอนไม้
    ค. ดิน น้ำ ความชื้น
    ง. ไม่มีข้อถูก
    15. ผู้ที่ทำหน้าที่เปลี่ยนสารอินทรีย์ไปเป็นสารอินทรีย์คือผู้ใด
    ก. ผลิต
    ข. ผู้บริโภคพืช
    ค. ผู้บริโภคสัตว์
    ง. ผู้ย่อยอินทรียสาร
    จากแผนภาพกำหนดให้ตอบคำถามข้อ 6 และ 7
    กบ

    ดิน ตั๊กแตน

    ต้นข้าว
    16. สิ่งมีชีวิตใดให้พลังงานศักย์
    ก. กบ
    ข. ต้นข้าว
    ค. ตั๊กแตน
    ง. งู
    17. หากไม่มีตั๊กแตน จะเกิดอะไรขึ้น
    ก. คนจะขาดพลังงาน
    ข. ปริมาณของกบจะลดลง
    ค. งูจะสูญพันธุ์
    ง. ถูกทั้งข้อ ข และ ค
    18. การจำศีลในสัตว์เป็นการปฏิบัติเพื่อก่อให้เกิดสิ่งต่อไปนี้
    ก. ชะลอการเพิ่มจำนวนประชากร
    ข. เพื่อให้มีช่วงชีวิตยาวขึ้น
    ค. เพื่อปรับและรักษาสภาวะสมดุลของระบบในร่างกาย
    ง. เพื่อหลบหลีกสภาวะการขาดอาหารและสภาพภูมิอากาศที่ไม่เหมาะสม
    19. ความสมดุลของประชากรในธรรมชาติถูกควบคุมโดยภาวะใดมากที่สุด
    ก. ภาวะเกื้อกูล
    ข. ภาวะที่ต้องพึ่งพา
    ค. ภาวะปรสิต
    ง. ภาวะล่าเหยื่อ
    20. พืชช่วยรักษาสมดุลของอากาศโดยวิธีใด
    ก. การคายน้ำ
    ข. ดูดพลังงานแสง
    ค. การหายใจ
    ง. ควบคุมอุณหภูมิของอากาศ
    21. สิ่งใดที่สามารถควบคุมและเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมมากที่สุด
    ก. มนุษย์
    ข. สัตว์
    ค. ภัยธรรมชาติ
    ง. พืช
    22. ข้อใดเป็นปรสิต
    ก. กาฝาก
    ข. ฝอยทอง
    ค. พยาธิปากขอ
    ง. ถูกทุกข้อ
    23. ข้อใดไม่มีผลต่อปรากฏการณ์เรือนกระจก
    ก. แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์
    ข. แก๊สออกซิเจน
    ค. ฝุ่นละออง
    ง. ไอน้ำ
    24. ข้อใดแสดงตัวอย่างของผู้บริโภคลำดับแรกอย่างชัดเจนที่สุด
    ก. นกกินปลา
    ข. กบกินแมลง
    ค. กระต่ายกินผัก
    ง. เห็ดบนขอนไม้ผุ
    25. ความสัมพันธ์ในข้อใดที่ฝ่ายหนึ่งได้ประโยชน์ แต่อีกฝ่ายไม่ได้ประโยชน์หรือไม่เสียประโยชน์
    ก. ดอกไม้กับผึ้ง
    ข. พลูด่างกับต้นไม้ใหญ่
    ค. งูกับกบ
    ง. มดกับเพลี้ย
    26. ฟีโนไทป์หมายถึงอะไร
    ก. ลักษณะต่างๆของบุคคล
    ข. ลักษณะที่ควบคุมโดยยีน
    ค. ลักษณะของแอลลีนเด่นและแอลลีนด้อย
    ง. ถูกทุกข้อ
    27. ต้นใม้ใช้ก๊าซอะไรในการหายใจ
    ก. คาร์บอนไดออกไซด์
    ข. ออกซิเจน
    ค. ไนโตรเจน
    ง. ไฮโดรเจน
    28. ในสัตว์ฟอสฟอรัสเป็นธาตุอาหารที่สำคัญต่อการสร้างโครงร่างแข็งภายในของร่างกาย คือ
    ก. จมูกและปาก
    ข. กระดูกและฟัน
    ค. ตาและกระดูก
    ง. ถูกทุกข้อ
    29. ลักษณะเด่นคืออะไร
    ก. ลักษณะทางพันธุกรรมแสดงออกมาได้น้อยในรุ่นลูก
    ข. ลักษณะทางพันธุกรรมที่แสดงออกมาได้มาก
    ค. แอลลีนที่ควบคุมลักษณะเด่น และสามารถแสดงออกมา
    ง. รูปแบบของจีนที่ควบคุมลักษณะเด่นและด้อย
    30. โครโมโซมเพศคือ
    ก. สิ่งที่กำหนดเพศในมนุษย์
    ข. เซลล์ร่างกาย เซลล์ร่างกายที่มีจำนวนเท่าเดิม
    ค. เซลล์สืบพันธ์ที่มีจำนวนเซลล์ครึ่งหนึ่งของเซลล์
    ง. โครโมโซมของคนปกติ
    31. แอลลีน คืออะไร
    ก. ลักษณะทางพันธุกรรมที่แสดงออกมาได้มาก
    ข. แอลลีนที่ควบคุมลักษณะเด่น และสามารถแสดงออกมา
    ค. ลักษณะทางพันธุกรรมแสดงออกมาได้น้อยในรุ่นลูก
    ง. รูปแบบของจีนที่ควบคุมลักษณะเด่นและด้อย
    32. ข้อใดคือสิ่งแวดล้อมที่มีชีวิต
    ก. สิ่งแวดล้อมทางบก
    ข. สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ
    ค. สิ่งแวดล้อมทางชีวภาพ
    ง. สิ่งแวดล้อมทางทะเล
    33. ข้อใดคือสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ
    ก. แมลง ดวงอาทิตย์ ต้นไม้
    ข. วัด โรงเรียน แม่น้ำ
    ค. ป่า วัด ภูเขา
    ง. อากาศ ลม ลูกกบ
    34. โซ่อาหารหลายห่วงโช่อาหารที่มีความสัมพันธ์กันเรียกว่า
    ก. โซ่อาหาร
    ข. สายใยอาหาร
    ค. การถ่ายทอดพลังงาน
    ง. ผู้บริโภค
    35. ข้อใดไม่จัดเป็นระบบนิเวศ
    ก. บ่อน้ำที่มีสิ่งมีชีวิตอยู่เต็ม
    ข. สนามกีฬาในโรงพละ
    ค. สนามหญ้าและสระน้ำหน้าโรงเรียน
    ง. อุทยานแห่งชาติและป่าสงวน
    36. ระบบนิเวศที่ใหญ่ที่สุดคือ
    ก. ขอนไม้
    ข. ทุ่งหญ้า
    ค. ทะเล
    ง. โลกของสิ่งมีชีวิต
    37. ข้อใดคือความหมายของระบบนิเวศ
    ก. สถานที่ซึ่งสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่
    ข. สิ่งต่างๆที่อยู่ร่วมกับสิ่งมีชีวิต
    ค. กลุ่มสิ่งมีชีวิตที่อยู่ร่วมกันแต่ละแห่ง
    ง. ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่างๆ ที่อยู่ร่วมกันในแหล่งเดียวกับ
    38. ปลวกมีความสำคัญต่อระบบนิเวศคือมีหน้าที่อะไร
    ก. ผู้ผลิต
    ข. ผู้บริโภค
    ค. ผู้ย่อยสลาย
    ง. เป็นทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค
    39. โครงสร้างระบบนิเวศประกอบด้วยปัจจัยใหญ่ๆ 2 ประการคือ
    ก. ปัจจัยทางบกและทางน้ำ
    ข. ปัจจัยทางน้ำและทางอากาศ
    ค. ปัจจัยทางกายภาคและชีวภาค
    ง. ปัจจัยทางกายภาคและชีวภาค
    40. สิ่งมีชีวิตใดสำคัญต่อระบบนิเวศมากที่สุด
    ก. หนู
    ข. หญ้า
    ค. กิ้งกือ
    ง. กระต่าย

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ29 ธันวาคม 2551 เวลา 15:43

    ตัวอย่างแบบทดสอบ NT มี 5 ชุดชุดละ 100 ข้อ พร้อมเฉลย(วิทยาศาสตร์ 1-3) สนใจติดต่อ ครูภาณุมาศ

    ตอบลบ