วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เผยแพร่ผลงาน ครูภาณุมาศ ศรีราม

ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียน 
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 
ผู้วิจัย สิบเอกภาณุมาศ ศรีราม 
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ 
สังกัด โรงเรียนบ้านโชคนาสาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 3 
ปีที่พิมพ์ 2555 

บทคัดย่อ 

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว21101 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโชคนาสาม ปีการศึกษา 2555 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว21101 ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโชคนาสาม ปีการศึกษา 2555 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านโชคนาสาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 
จำนวน 31คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย ใช้เวลาในการทดลอง 18 ชั่วโมง (ไม่รวมเวลา ที่ใช้ในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.40-0.77 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.25-0.75 แบบทดสอบมีค่า ความเชื่อมั่น (rtt ) ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.8030 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8079 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 
โดยใช้สูตร t–test (Dependent Sample) 
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 279.48 จากคะแนนเต็ม 340 คะแนน ( =279.48, S.D.= 9.72) คิดเป็นร้อยละ 82.20 สำหรับคะแนนทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 32.71 จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน ( =32.71 , S.D.=1.32) คิดเป็นร้อยละ 81.77 แสดงว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช มีประสิทธิภาพ 82.20 /81.77 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยแต่ละชุดมีประสิทธิภาพ ดังนี้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ 1 เรื่อง กระบวนการเคลื่อนที่ของสารผ่านเยื่อหุ้มเซลล์ มีประสิทธิภาพ 
81.29/80.97 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ 2 เรื่อง ส่วนประกอบของพืช มีประสิทธิภาพ 81.94/81.61 
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การเจริญเติบโตของพืช มีประสิทธิภาพ 82.37/82.26 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ 4 เรื่อง กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง มีประสิทธิภาพ 82.58/79.68 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ 5 เรื่อง การลำเลียงสารในพืช มีประสิทธิภาพ 82.69/82.58 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง กระบวนการสืบพันธุ์ของพืช มีประสิทธิภาพ 82.84/81.94 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง การตอบ สนองของพืชต่อสิ่งเร้า มีประสิทธิภาพ 82.06/80.97 และชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ 8 เรื่อง เทคโนโลยี ชีวภาพสำหรับพืช มีประสิทธิภาพ 83.66/82.58 
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน มีค่า t เท่ากับ 11.908 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และคะแนนค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 8 ชุด คะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโชคนาสาม ปีการศึกษา 2555 ที่เรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.25 , S.D.= 0.62) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น